Total Pageviews

Wednesday, January 22, 2020

CAT Camping 2020 ; Ang pinakauna at ang huli

          Hindi ko inaasahan na ganito pala ka hirap ang mararanasan naming lahat. Akala ko na kagaya ito sa Istart na parang pwede lang gumamit ng stove at pwede lang makihiram ng mga bagay sa ibang grupo. Ang CAT Camping ay pagkakataon na ipapakita ang iyong magagawa kapag ikaw ay nasa probinsya kagaya ng haling. Sa mga laro naman ay parang hindi naman para sa “survival” na pang-araw-araw mo yan gagawin ngunit and mga ito ay tumutulong sa pagtayo ng lakas at tiwala sa iyong platoon. Sa totoo lang, panghabang buhay ang memorya na ito, higit pa sa echo dahil sila ang bumubuo sa 4th year ko. "I never thought we would fight this far, lets fight for the first and last time". Ito ang pinakaunang CAT camping ko, ito rin ang pinakahuli. Echo parin kahit anong mangyayari.

E. C . H .O. She build up the whole Echo and we completed it as a team. // Photo by Julve, Emmy
Powerpuff girls. Even though I didn't expect the three of us hanging, they still made every duty, activities, for short Echo extra special. Char // Photo by Julve, Emmy
Hindi natin alam kung ano talaga ang pagsubok natin sa buhay. Hindi natin alam kung saan talaga tayo magsisimula sa ating buhay kung saan tayo lumalaki. Sa lahat ng bagay ginagwa natin ay dapat alam mo kung ano ang ginagawa mo dahil sa isang palpak lahat nawasak. Nasasabi ko iyan dahil ang buhay ay parang naglalaro sa lahat nga mga labanan nung CAT Camping dahil kapag mali ang “strategy” na ginagamit mo ay hindi kayo mananalo. Sa lahat ng mga ginagawa namin alam ko na ang importante ay hindi matapos kaagad ngunit magkaroon ng oras para sa mga pagsubok."Echo is the best the best among the rest so what you gonna do is dance the boogaloo". Kahit na kami ay napakapagod na, ginagawa parin namin ang lahat upang magkaroon ng mga memorya na hindi na maari maibabalik. Kahit hindi kami ang panalo, para sa amin, palagi kami nananalo.

Even if  we already have white hair... because of the flour, we still carry on and work as a team. Strive no Matter what // Photo by Julve, Emmy
Bird Box at ACT. Build trust in order to adapt.
Maaari mo pala malilimutan ang iyong mga problema kapag napapalibutan ka sa mga taong makabuo sa iyo. Ang echo ay bumubuo sakin sa pamamagitan na may tiwala sila sa akin kahit na isa din akong miyembro. Hindi naman nasusukatan ang pagiging lider kung ano ka sa isang platoon dahil alam ko may personalidad ako na pwede magiging lider. “A person can be so many thigs but they can’t be like you. Be your own guide, be a leader”. Nakita ko rin yan sa ibang tao na kapag sa pag-aaral hindi sila gaano maayos ang kanilang “performance” pero daghil sa camp lumalabas ang totoong kulay nila. Ang “pin” na premyo o gatimpala ay hindi nakikita kung ano talaga ang kaya sa isang tao. Hindi ko naman masasabi na ang mga taong nakukuha ng mga ito ay karapat-dapat dahil may iba hindi naman gumagawa ng sobra pero may nahuhang gatimpala. “An award doesn’t sum up who you are, it’n not an award if you know you didn’t work hard for it”. Natutunan ko na napaka importante sa pamilya dahil mahirap mabuhay kapag magiisa ka lang. “Its hard to be independent if you cant handle the feeling of being alone”. Alam ko na hindi ako independent, hindi ko kaya lumalaban magiisa dahil nakakamalay ang lahat kong ginagawa. Pareho lang ang aking nararamdaman sa camping dahil ang echo ay parang pamilya ko. Hindi mo kailangan sundin ang “schedule” kung sino ang “after care”, magluto at paghugas dahil kapag may “teamwork” masmabilis matapos ang lahat.

ECHO PRIDE. We will still strive. Btw I look cute here hehe // Photo by Julve, Emmy
In the end, we'll just miss the feeling. // Photo by Julve, Emmy
Sa huli, hindi ko na mababalik ang lahat naming nadaanan pero marami naman ang aming natutunan. Sa lahat ng mga pagsubok, sulit parin dahil kasama ko ang aking platoon. Hindi habang buhay may kasama tayo kaya dapat alam natin mag "adapt" sa  piligid natin. "In the end we'll still be alone, we'll grow individually, we'll be strong"




No comments:

Post a Comment