Total Pageviews

Monday, August 29, 2016

Buwan ng Wika

Ang Buwan ng Wika ay isang celebration para sa mga taong Filipino,at may ibat-ibang uri na partido ito, hindi lang sa Pilipinas ang celebration na ito kung hindi para sa lahat ng tao sa mundo rin. May ibang pagdiriwang ito dahil may ibatng estilo at bersyon ang mga tao dito, ang importante ay paano pinagdiriwang sa mga tao ang Buwan ng Wika. Alam ko may tanong kayo "Bakit kailangan ipagdiwang ang Buwan ng Wika?". Dahil ang Buwan ng Wika ay isang tradisyon na isang taon lang ito maramdam sa mga Filipino. May ibat-ibang kasuutan at may halimbawa ako sayo sa ibaba, hindi lang ito ang halimbawa ng kasuutan pero marami pang iba. May mga kasuutan galing sa Luzon, Visayas at Mindanao at iba rin ang mga estilo ito. May mga laro din ito kagaya ng luksong baka, takyan, bahaw bahaw, patintero at marami pang iba. Magbigyan ng inspirasyon ito sa ibang tao na hindi Filipino dahil pwede ito sa lahat, may kalayaan kayo sumama sa amin o sumusunod sa aming tradisyon. 

Ito ang ibig ko sabihin na kasuutan, May iba pang kasuutan pero ito ang pinili ko. Sa Luzon ito na kasuutan pero marami pang iba na kasuutan. Kung sa pag tingin mo o sa palagay mo panget ang filipiniana na kasuutan. Wag kang mag ganyan maganda ang lahat na kasuutan na filipiniana kapag mag ngiti ka perpekto na. Bigyan mo nalang ng kasayahan tapos ganda kana sa sanusuut mo. Ang pagsusuot ng mga ito ay isang paraan para malalaman mo Filipino kami at gaano kami ipinagmamalaki magiging Filipino. Masaya ako na isang Filipino ako dahil isang pagkakataon lang ito at hindi ito palagi mararanasan. Marami kaming masabe sa Buwan ng Wika at marami kang bago mararanasan din. 

Ito ang mga kasama ko sa pagdiriwang ng Buwan ng Wika, nagsusuot sila nga barong tagalog at iba pa. May ibang kasama ko o kilala ko hindi nagsusuot ng Filipiniana na kasusuutan pero pinagdiriwang parin ang Buwan ng Wika. Ang Buwan ng Wika ay hindi lang tungkol sa pagdiriwang kung hindi paano mo pinagdiriwang ang ito. 



May wika kami at ang tawag namin sa wika na ito ay Tagalog, yan ang ginagamit ko ngayun. Importante ito sa amin dahil ito ang pinaka una na wika sa Pilipinas at kailangan mahalin natin ito. Marami pang ibat-ibang importante na bagay sa amin pero ang wika namin ang aming pinaghalagaan. Sa ibang bansa hindi niyo alam ano ito na wika pero kailangan niyo alamin dahil ang wika na ito kailangan lumaganap para mascomportable makipag-usap sa inyo. May maraming halimbawa ako na salita na wikang Filipino kagaya ng "Magandang Umaga" ang ibig sabihin nuun ay "Good Morning". Marami pang iba na mga salita at kailangan niyo malaman. 






Kapag Buwan ng Wika may mga tao kang makikilala at may mga magandang laro din. Ang Buwan ng Wika ay hindi lang puro laro, kasuutan at iba pa. Ang Buwan ng Wika ay Celebration sa lahat at tradisyon ito sa amin.


No comments:

Post a Comment